ส.1 การสืบค้น

การออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์สินค้าสำหรับสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าว จังหวัดชัยนาท


กลุ่มวิสาหกิจชุมชน

วิสาหกิจชุมชนเกิดขึ้นจากการนำเอาแนวทางเศรษฐกิจชุมชนหรือแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ คำว่า “วิสาหกิจชุมชน” นั้นสามารถใช้คำว่า “ธุรกิจชุมชน” แทนได้ อันเนื่องมาจากว่าชุมชนไม่ใช่รัฐ ดังนั้นสถาน-ประกอบการที่ชุมชนเป็นเจ้าของก็ต้องจัดว่าเป็นของภาคเอกชนเช่นเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าหากใช้คำว่าธุรกิจนั่นก็หมายถึงการแสวงหากำไรเป็นที่ตั้ง แต่สถานประกอบการที่ชุมชนเป็นเจ้าของนั้นกลับมีแนวคิดที่เน้นการพึ่งพาอาศัยกันมากกว่าการแสวงหากำไร ดังนั้นจึงควรใช้คำว่า “วิสาหกิจชุมชน” เช่นเดียวกับ “รัฐวิสาหกิจ” ที่หลายคนรู้จัก โดยวิสาหกิจชุมชนนั้นจัดเป็นกลุ่มกิจกรรมของชุมชนที่ชุมชนคิดได้จากการเรียนรู้ ไม่ใช่กิจกรรมเดี่ยว ๆ ที่ทำเพื่อมุ่งสู่ตลาดใหญ่ และไม่ใช่กิจกรรมที่ซับซ้อนอะไร ล้วนแล้วแต่เป็นการทำกินทำใช้ทดแทนการซื้อจากตลาดได้ และเป็นการจัดการระบบการผลิตและบริโภคที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น การจัดการเรื่องข้าว หมู เห็ด เป็ด ไก่ ผัก ผลไม้ น้ำยาสระผม สบู่ น้ำยาล้างจาน หรืออื่น ๆ ที่ชุมชนทำได้เองโดยไม่ยุ่งยากนัก การทำกินทำใช้ทดแทนการซื้อเป็นการลดรายจ่ายและยังช่วยให้ระบบเศรษฐกิจใหญ่เข้มแข็งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการจัดระบบเศรษฐกิจใหม่ให้เป็นฐานที่เป็นจริงในชุมชน เพราะถ้าชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ กระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเปรียบเศรษฐกิจพอเพียงเหมือนเสาเข็มของตึกที่ทำให้ตึกมั่นคงแข็งแรงเศรษฐกิจของประเทศก็จะเข้มแข็งและอยู่ได้ ที่ผ่านมาระบบเศรษฐกิจในประเทศเปรียบเหมือนการสร้างตึกที่มีฐานแคบ ถ้าฐานไม่แข็งแรง ตึกก็พังลงมา ดังนั้น วิสาหกิจชุมชนจึงมีความสำคัญในการสร้างฐานมั่นคงให้กับประเทศได้ โดยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าให้เข้มแข็งและกระจายโอกาสการประกอบอาชีพให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศสามารถพึ่งตนเองได้มากขึ้น

“วิสาหกิจชุมชน” จัดเป็นองค์กรภาคประชาชนที่ไม่มีรูปแบบ ไม่ได้เป็นนิติบุคคลตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ การสนับสนุนจึงไม่เป็นระบบและไม่มีเอกภาพ ส่งผลให้มีปัญหาในการดำเนินงานเพราะวิสาหกิจชุมชนบางแห่งไม่เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานรัฐหรือภาคเอกชน และบางครั้งมีการสนับสนุนจากภาครัฐแต่ไม่ตรงความต้องการที่แท้จริง พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 จึงได้ถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการและมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2548 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ความหมายของวิสาหกิจชุมชน

ได้ให้คำนิยามคำว่า วิสาหกิจชุมชน (Small and Micro community Enterprise--SMCE) หมายถึง “การประกอบการขนาดเล็กและขนาดจิ๋ว เพื่อจัดการทุนของชุมชนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อการพึ่งพาตนเองและความเพียงพอของครอบครัวและชุมชน ทุน ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแต่เพียงเงิน แต่รวมถึงทรัพยากร ผลผลิต ความรู้ ภูมิปัญญา ทุนทางวัฒนธรรม และทุนทางสังคม (กฎเกณฑ์ทางสังคมที่ร้อยรัดผู้คนให้อยู่ร่วมกันเป็นชุมชน เป็นพี่น้องไว้ใจกัน) ให้เกิดประสิทธิภาพและยั่งยืน ยังประโยชน์ให้ชุมชนผู้เป็นเจ้าของวิสาหกิจนั้นเป็นหลัก”


วิสาหกิจชุมชน หมายถึง การประกอบการ ซึ่งรวมถึงกระบวนการคิด การจัดการผลผลิต และทรัพยากรทุกขั้นตอนโดยมีภูมิปัญญาขององค์กรชุมชนหรือเครือข่ายขององค์กรชุมชน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและการเรียนรู้ของชุมชน ซึ่งมิได้มีเป้าหมายเพียงเพื่อการสร้างกำไรทางการเงินเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงกำไรทางสังคม ได้แก่ ความเข้มแข็งของชุมชนและความสงบสุขของสังคมด้วย

วิสาหกิจชุมชน คือ การประกอบการโดยชุมชนที่มีสมาชิกในชุมชนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตทั้งด้านการผลิต การค้า และการเงิน และต้องการใช้ปัจจัยการผลิตนี้ให้เกิดดอกผลทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ด้านเศรษฐกิจ คือ การสร้างรายได้และอาชีพ ด้านสังคม คือ การยึดโยงร้อยรัดความเป็นครอบครัวและชุมชนให้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ แบ่งทุกข์แบ่งสุขซึ่งกันและกัน โดยผ่านการประกอบกระบวนการของชุมชน

สำหรับความหมายของวิสาหกิจชุมชนตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 นั้น วิสาหกิจชุมชน หมายความว่า “กิจการของชุมชนเกี่ยวกับการผลิตสินค้าการให้บริการ หรือการอื่น ๆ ที่ดำเนินการโดยคณะบุคคลที่มีความผูกพัน มีวิถีชีวิตร่วมกันและรวมตัวกันประกอบกิจการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นรูปนิติบุคคลในรูปแบบใดหรือไม่เป็นนิติบุคคล เพื่อสร้างรายได้และเพื่อการพึ่งพาตนเองของครอบครัว ชุมชนและระหว่างชุมชน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนประกาศกำหนด”

ลักษณะของวิสาหกิจชุมชน

จากความหมายของวิสาหกิจชุมชนข้างต้นนั้น วิสาหกิจชุมชนจึงมีลักษณะที่สำคัญอยู่ 7 อย่างด้วยกัน ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบของวิสาหกิจชุมชน คือ



1. ชุมชนเป็นเจ้าของกิจการเอง แต่อย่างไรก็ดี คนนอกอาจมีส่วนร่วมโดยอาจมีการถือหุ้นได้เพื่อการมีส่วนร่วม ร่วมมือ และให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ใช่หุ้นใหญ่ทำให้มีอำนาจในการตัดสินใจ

2. ผลผลิตมาจากกระบวนการในชุมชน ซึ่งอาจจะนำวัตถุดิบบางส่วนมาจากภายนอกได้แต่เน้นการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นให้มากที่สุด

3. ริเริ่มสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมของชุมชน เพื่อการพัฒนาศักยภาพของชุมชนซึ่งมีความรู้ภูมิปัญญา หากมีกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมเกิดมีความเชื่อมั่นในตัวเองก็จะริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้โดยไม่เอาแต่เลียนแบบหรือแสวงหาสูตรสำเร็จ

4. มีฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับภูมิปัญญาสากล ฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐานทุนที่สำคัญ เป็นการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยปรับประยุกต์ให้ทันสมัย ผสมผสานกับความรู้ภูมิปัญญาสากลหรือจากที่อื่น

5. มีการดำเนินการแบบบูรณาการเชื่อมโยงกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ไม่ใช่ทำแบบโครงการเดี่ยว คล้ายกับปลูกพืชเดี่ยว แต่เป็นการทำแบบวนเกษตร คือ มีหลาย ๆ กิจกรรมประสานผนึกพลัง (synergy) และเกื้อกูลกัน (cluster)

6. มีกระบวนการเรียนรู้เป็นหัวใจหลัก การเรียนรู้คือหัวใจของกระบวนการพัฒนา วิสาหกิจชุมชน หากไม่มีการเรียนรู้ก็จะมีแต่การเลียนแบบ การหาสูตรสำเร็จโดยไม่มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ หากไม่มีการเรียนรู้ก็จะไม่มีวิสาหกิจชุมชนบนฐานความรู้ แต่บนฐานความรู้สึก ความอยาก ความต้องการตามที่สื่อในสังคมกระตุ้นให้เกิด ทำให้ความอยากกลายเป็นความจำเป็นสำหรับชีวิตไปหมด

7. มีการพึ่งตนเองเป็นเป้าหมาย การพึ่งตนเองคือเป้าหมายอันดับแรกและสำคัญที่สุดของวิสาหกิจชุมชน ถ้าหากพลาดเป้าหมายนี้คือพลาดเป้า วิสาหกิจชุมชนจะกลายเป็นธุรกิจที่มีเป้าหมายที่กำไรก่อนที่จะคิดทำให้รอด ไม่พัฒนาเป็นขั้นเป็นตอนให้เกิดความมั่นคงก่อนที่จะก้าวไปพัฒนาธุรกิจ

ประเภทของวิสาหกิจชุมชน
ในการแบ่งประเภทของวิสาหกิจชุมชน สามารถมองได้หลายมิติ กล่าวคือ แบ่งตามลักษณะการประกอบการเป็นหลัก และแบ่งตามการจัดระดับและขั้นตอนการพัฒนาการประกอบการของวิสาหกิจชุมชน

การแบ่งตามลักษณะการประกอบการเป็นหลัก สามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท ดังนี้

1. วิสาหกิจชุมชนพื้นฐาน เป็นการผลิตเพื่อการใช้ในท้องถิ่นเป็นหลัก ซึ่งมีอยู่ 5 อย่าง คือ ข้าว อาหาร สมุนไพร ของใช้ ปุ๋ย ซึ่งอยู่ในขีดความสามารถของชาวบ้านทั่วไปจะทำได้ เป็นของต้องกินต้องใช้ประจำวัน มีมูลค่ามากกว่าครึ่งของค่าใช้จ่ายทั้งปีของ แต่ละครัวเรือน แต่ชาวบ้านทั่วไป ไม่ว่าอยู่ใกล้เมืองหรือไกลเมืองต่างก็ซื้อกินซื้อใช้

2. วิสาหกิจชุมชนก้าวหน้า เป็นวิสาหกิจชุมชนที่สามารถนำออกสู่ตลาดใหญ่ ได้เพราะมีลักษณะเฉพาะตัว มีเอกลักษณ์ท้องถิ่น บางอย่างอาจมีสูตรเด็ดเคล็ดลับหรือคุณภาพดีในระดับมาตรฐาน สามารถแข่งขันกับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าทั่วไปได้ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ก็คือหนึ่งในวิสาหกิจชุมชนก้าวหน้า

ส่วนการแบ่งตามการจัดระดับและขั้นตอนการพัฒนาการประกอบการของวิสาหกิจชุมชน สามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท ดังนี้

1. ระดับครอบครัว คือ วิสาหกิจชุมชนแบบพึ่งตนเอง เป็นการประกอบกิจกรรมเพื่อกินใช้ในครอบครัว เพื่อทดแทนการพึ่งพาจากภายนอก เช่น การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรไว้ใช้กินในครอบครัว

2. ระดับชุมชนและเครือข่าย คือ วิสาหกิจชุมชนแบบพอเพียง เป็นการประกอบกิจการ โดยกลุ่ม เพื่อตอบสนองการอุปโภคบริโภคในชุมชนและเครือข่าย ซึ่งสามารถที่จะพัฒนาให้เป็นวิสาหกิจชุมชนแบบก้าวหน้าได้ เพื่อที่จะแข่งขันกับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าทั่วไปได้

ทั้งนี้การประกอบการวิสาหกิจชุมชนไม่ได้เน้นเพื่อกำไรสูงสุด แต่จะเน้นที่การลดค่าใช้จ่าย การสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกและคนในชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ที่มา : http://ophbgo.blogspot.com/

โครงการออกแบบตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์สินค้า
สำหรับสินค้าวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าว จังหวัดชัยนาท

วิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนบ้านวังยาว
รหัสทะเบียน 1-18-05-02/1-0001
ที่อยู่ เลขที่ 69 หมู่ที่ 9 ถนน - ตำบลเที่ยงแท้ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
โทรศัพท์ 072077381
ผู้มีอำนาจในการติดต่อ
1.นายพายัพ บุญสาลี 
2.นายจ๊อด ม่วงบาง


นายพายัพ บุญสาลี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านวังยาว
โทรศัพท์ 046482419 , 0872077381
ความเป็นมา

       เริ่มปลูกข้าวปลอดสารพิษปี๒๕๓๔ ผลิตข้าวปลอดสารพิษ โรงสีข้าวชุมชน หมู่ที่ ๙ ต.เที่ยง แท้มีทั้งข้าวกล้องและข้าวสาร องค์ความรู้เริ่มเปิดโรงเรียนเกษตรกรในพระราชดำริปี ๒๕๔๓ โดยมีประชาชนในหมู่บ้านมาเรียนรู้การไม่ใช้สารเคมีเรียน รู้เรื่องแมลงปราบศัตรูพืช การกำจัดแมลง ศึกษาการเจริญของการปลูกข้าวตั้งแต่เริ่มหว่าน การเจริญเติบโต นาแต่ละอาทิตย์ทุก ๗ วัน จะลงดูแปลงนา นำผลมาวิเคราะห์ปัญหาโรคแมลงต่าง ๆ ศึกษาผลการตกค้างของสารเคมีที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมและตกค้างในดิน โดยใช้สารชีวภาพ ที่ผลิตขึ้นเองผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้ทดแทนให้หว่านถั่วเขียวปรับปรุงดินจากสภาพความเป็นกรดเป็นด่างระยะ ๔๕ วัน ไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสด ทดลองการฝึกปฏิบัติในแปลงนาข้าวทุก อาทิตย์จนเกิดความเชื่อของคนในหมู่บ้านจนปลอดอันตรายจากสารเคมี เป็นที่ยอมรับของชาวนา

ผลงาน

เป็นวิทยากรโรงเรียนการเกษตรกรเป็นวิทยากรให้กรมการข้าว “ไข่แดงสู่ไข่ดาว” ให้กับหมู่บ้านใกล้เคียง
กลุ่มผลิตข้าวปลอดสารพิษผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจำหน่าย สีข้าว แปรรูปข้าวเป็นศูนย์ผลิตข้าว เมล็ดพันธุ์ของจังหวัดชัยนาท หนึ่งใน ๒ แห่งของจังหวดชัยนาท
ลักษณะการถ่ายทอดภูมิปัญญาสู่ชนรุ่นหลังให้การศึกษาอบรมแก่นักเรียน รุ่นละ ๕๐ คน ขณะนี้ทดลองแปลงนาข้างโบสถ์วัดท่ากระแส
ให้การฝึกอบรมชาวบ้าน รุ่นละ50 คน ในพื้นที่และหมู่ที่ ๑๐ บ้านหนองบัว เป็นวิทยากรที่ อำเภอสรรพยา อำเภอเมืองชัยนาท ตำบลนาลือจนเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ศูนย์ขยายพันธุ์พืชจังหวัดชัยนาท


ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของกลุ่ม 



ผลิตภัณฑ์ ข้าวปลอดสารพิษ
รายละเอียดผลิตภัณฑ์
เป็นการรับซื้อข้าวปลอดสารพิษที่ให้ชาวบ้านปลูกเพื่อนำมาสีที่โรงสีของกลุ่ม
วัตถุดิบที่ใช้
ข้าวเปลือกปลอดสารพิษประเภทต่าง ๆ
กระบวนการผลิต
นำข้าวเปลือกจากชาวบ้านมาสีแยกชนิดของข้าวแต่ละชนิด บรรจุใส่ถุงออกจำหน่าย
การใช้/ประโยชน์
เพื่อนำไปบริโภค
สถานที่จำหน่าย
กลุ่มโรงสีข้าวครบวงจร
69 หมู่ที่ 9 บ้านวังยาว ตำบลเที่ยงแท้ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
ติดต่อ : นายพายัพ บุญสาลี
โทร :056-424598




การสีข้าว

การสีข้าว (rice milling) เป็นขั้นตอนการแปรรูปเบื้องต้นของข้าวเปลือกให้ได้เป็นข้าวสาร หรือ ข้าวกล้อง ที่เหมาะสมกับการนำไปรับประทานหรือแปรรูปข้าวเปลือกที่จะนำมาสี ต้องผ่านการลดความชื้นมาก่อน ให้มีความชื้น 13-15 เปอร์เซ็นต์

ขั้นตอนการสีข้าวประกอบด้วยขั้นตอนหลักคือ 


การสีข้าวต้องมีการตรวจสอบคุณภาพทุกขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ขั้นตอนการรับซื้อวัตถุดิบ คือข้าวเปลือก ผ่านขั้นตอนการผลิตต่างๆ จนกระทั่งการบรรจุหีบห่อ โดยประกอบด้วยขั้นตอนหลักดังนี้

1. ทำความสะอาดข้าวเปลือก เพื่อ แยกแยกสิ่งแปลกปลอม เช่น ฟาง เศษพืช ฝุ่น ผง กรวด ทราย ออกจากข้าวเปลือก การทำความสะอาดข้าวเปลือกเป็นการทำความสะอาดแบบแห้งเช่น ตะแกรงร่อน เช่น
แยกสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดต่างจากข้าวเปลือก เช่น ฝุ่น ฟาง กรวด ทราย และสิ่งเจือปนอื่นๆ อาจใช้ตะแกรงร่อน หรือใช้ลมเป่า เครื่องจักร เรียกว่า GRAIN SEPARATOR แยกสิ่งแปลกปลอมที่ มีขนาดใกล้เคียงกับข้าวเปลือก โดยใช้การแยกด้วยความหนาแน่น หรือความถ่วงจำเพาะ โดยเครื่องจักร เรียกว่าเครื่องแยกเม็ดหิน (destoner)

แยกโลหะด้วยเครื่องจับโลหะ

2. การกะเทาะเปลือก เพื่อที่จะแยกเอาเปลือกหุ้มเมล็ด ซึ่งเรียกว่า แกลบ (husk) ออกจากเมล็ดข้าว ในขั้นตอนนี้จะใช้เครื่องกะเทาะ (huller) ซึ่งเป็นลูกยางสองลูกหมุนเข้าหากันด้วยความเร็วต่างกัน หรือใช้เครื่องกะเทาะที่ทำด้วยแผ่นโลหะสองแผ่นบุด้วยหินหยาบ เพื่อให้เกิดการเสียดสี กะเทาะให้แกลบหลุดออกจากตัวเมล็ดข้าว ข้าวที่ได้จากขั้นตอนนี้ว่า ข้าวกล้อง ซึ่งยังมีเยื่อหุ้มเมล็ดและคัพภะติดอยู่ จากนั้นจึง แยกแกลบและข้าวเปลือกยังไม่ถูกกะเทาะออกจากข้าวกล้อง แกลบซึ่งเป็นผลพลอยได้จาการสีข้าว อาจนำไปใช้ เป็นเชื้อเพลิง

3. การขัดขาวและขัดมัน (whitening and polishing) เป็นการขัดชั้นรำ (rice bran) ซึ่งเป็นเยื่อหุ้มเมล็ด ออกจากข้าวกล้อง ให้เหลือเฉพาะส่วนของเอนโดสเปิร์ม และขัดมัน เพื่อให้ผิวเรียบเป็นเงาสะอาด รำข้าว ที่เป็นผลพลอยได้จากขั้นตอนนี้ประกอบด้วยเยื่อหุ้มเมล็ด คัพภะ มีไขมันสูง เป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันรำข้าว

4. การคัดขนาดข้าวสาร ใช้ตะแกรงขนาดที่มีรูเปิดที่มีความยาวแตกต่างกัน เพื่อแยกข้าวสารเต็มเมล็ดต้นข้าว (head rice) ออกจากข้าวหัก และปลายข้าว เช่น ปลายข้าวนั้นจะมีความยาวประมาณเท่ากับหรือน้อยกว่า 6/8 ของความยาวเมล็ดเต็ม
คุณภาพข้าวสาร
การสีข้าวเปลือก
จะได้ผลิตภัณฑ์ข้าวสารประมาณ 68-70% รำ 8-10% และแกลบ 20-24%
ข้าวสาร คุณภาพดี ควรสีได้ข้าวเต็มเมล็ด (whole kernels) และต้นข้าว (head rice) มากโดยมีข้าวหัก (brokens) น้อยปัจจัยที่ทำให้ข้าวหักในระหว่างการสีคือเมล็ดยาวมาก เมล็ดบิดเบี้ยว หรือไม่สมบูรณ์ เมล็ดมีท้องไข่ หรือ เมล็ดอ่อน การเกิดเมล็ดร้าวก่อนการสี ซึ่งอาจเกิดจากการเก็บเกี่ยวข้าวแช่น้ำ หรือเก็บเกี่ยวช้า รวมทั้งการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยวไม่เหมาะสม
ข้าวเต็มเมล็ด (whole kernels) หมายถึง เมล็ดข้าวที่อยู่ในสภาพเต็มเมล็ดไม่มีส่วนใดหัก เมื่่อแบ่งส่วนข้าวเต็มเมล็ดตามความยาวของเมล็ดออกเป็น 10 ส่วนเท่าๆ กัน ให้รวมถึงเมล็ดข้าวที่มีความยาวตั้งแต่ 9 ส่วนขึ้นไปเป็นข้าวเต็มเมล็ดด้วย
ชั้นของเมล็ดข้าว (classes of rice kernels) หมายถึง ชั้นของเมล็ดข้าวที่แบ่งตามระดับความยาวของข้าวเต็มเมล็ด

ข้าวขาวเมล็ดยาว ชั้น 1 (long grain class 1) คือ ข้าวเต็มเมล็ดที่มีขนาดความยาวเกิน 7.0 มิลลิเมตร

ข้าวเมล็ดยาว ชั้น 2 (long grain class 2) คือ ข้าวเต็มเมล็ดที่มีขนาดความยาวเกิน 7.0 มิลลิเมตร

ข้าวเมล็ดยาว ชั้น 3 (long grain class 3) คือ ข้าวเต็มเมล็ดที่มีขนาดความยาวเกิน 7.0 มิลลิเมตร

ต้นข้าว (head rice) หมายถึง เมล็ดข้าวหักที่มีความยาวมากกว่าข้าวหัก แต่ไม่ถึงความยาวของข้าวเต็มเมล็ด และให้รวมถึงเมล็ดข้าวแตกเป็นซีก ที่มีเนื้อที่เหลืออยู่ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ของเมล็ด

ข้าวหัก (brokens) หมายถึง เมล็ดข้าวหักที่มีความยาวตั้งแต่ 2.5 ส่วนขึ้นไปแต่ไม่ถึงความยาวของต้นข้าว และให้รวมถึงเมล็ดข้าวแตกเป็นซีก ที่มีเนื้อที่เหลืออยู่ไม่ถึงร้อยละ 80 ของเมล็ด

ปลายข้าวซีวัน (small brokens C1) หมายถึง เมล็ดข้าวหักขนาดเล็กที่ร่อนผ่านตะแกรงโลหะรูกลมเบอร์ 7 ( sieve) ผ่าศูนย์กลางรู 1.75 มม. หนา 0.79 มม.

ระดับการสีให้แบ่งระดับการสีออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้
1. สีดีพิเศษ (extra well milled) คือการสีขัดเอารำออกทั้งหมดจนเมล็ดข้าวมีลักษณะสวยงามเป็นพิเศษ
2. สีดี (well milled) คือการขัดเอารำออกทั้งหมดจนเมล็ดข้าวมีลักษณะสวยงามดี
3. สีปานกลาง (reasonably well milled) คือการสีขัดเอารำออกเป็นส่วนมากจนเมล็ดข้าวมีลักษณะสวยงามพอสมควร
4. สีธรรมดา (ordinarily milled) คือการสีขัดเอารำออกแต่เพียงบางส่วน


การเข้าพบผู้ประกอบการเพื่อสัมภาษณ์ถึงปัญหาของแบรนด์และผลิตภัณฑ์










แบบสรุปผลการสัมภาษณ์และผลการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นทางการออกแบบการออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์สินค้าสำหรับสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าว จังหวัดชัยนาท
วันที่5 กันยายน. 2557.เวลา 11.30 ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนบ้านวังยาว

เขตอำเภอ หันคา รหัส 1-18-05-02/1-0001
( ) ผู้ประกอบการSMEs ประเภท ( ) 1. กิจการผลิต ( ) 2. กิจการค้า ( ) 3. กิจการบริการ
( ) ผู้ประกอบการรายเดียว (/ )ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน(CE) ประเภท (/ ) 1.อาหาร ( )
2.เครื่องดื่ม ( ) 3. เครื่องนุ่งหม ( ) 4. ของใช้/ของตกแต่ง/ของที่ระลึก ( ) 5.สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร

1.ข้อมูลทั่วไปของผู้ประกอบการ

ชื่อ/ผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้ให้ข้อมูล นาย พายัพ บุญสาลี อายุ 52 ปี
ตำแหน่งงาน ผู้ใหญ่บ้าน ประสบการณ์ทำงาน 19 ปี
ชื่อประธานกลุ่ม/เจ้าของกิจการ/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ นาย พายัพ บุญสาลี

กรุณากรอกข้อมูลเป็น ภาษาอังกฤษไทย ( Thai Information )

ชื่อที่ระบุเป็นผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย/ผู้ประกอบการ/ชื่อองค์กร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/กลุ่มงานโครงการ/กลุ่มแม่บ้าน/บุคคล/ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนบ้านวังยาว
ที่อยู่สถานประกอบการเลขที่ 69 หมู่ที่ 9 ชื่อหมู่บ้าน วังยาวถนน - ซอย -
ตำบล เที่ยงแท้ อำเภอ สรรคบุรี จังหวัด ชัยนาท รหัสไปรษณีย์ 17140.
โทรศัพท์สถานประกอบการ 0872077381

กรุณากรอกข้อมูลเป็น ภาษาอังกฤษ ( English information )

ชื่อที่ระบุผู้ผลิต/จำหน่าย/ผู้ประกอบการ/ชื่อองค์กร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/กลุ่มงานโครงการ/กลุ่มแม่บ้าน/บุคคล/ Wang Yao Community Rice Mill Small and Micro Community Enterprise ที่อยู่ สถานประกอบการเลขที่ 69หมู่ที่ 9 ชื่อหมู่บ้าน Wang Yaoถนน- ซอย -
ตำบล Tieang Tae อำเภอ Sankahburi จังหวัด Chainat รหัสไปรษณีย์ 17140.
โทรศัพท์สถานประกอบการ 0872077381
เบอร์มือถือส่วนตัวผู้ติดต่อ/ผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ 0872077381
ที่อยู่อีเมลส่วนตัวของผู้ให้สัมภาษณ์/ประสานงาน ไม่มี
ที่อยู่อีเมลทางธุรกิจปัจจุบันของสถานประกอบการ ไม่มี.
ที่อยู่เว็ปไซต์ทางธุรกิจของสถานประกอบการ ไม่มี
วิธีการติดต่อ/สื่อสารที่สะดวก ทางโทรศัพท์ ชื่อ Line ID ไม่มี
เริ่มประกอบการตั้งแต่ เมื่อ…………………………………………………………………………..
มีเอกสาร/ข้อมูลแนบให้คือ ( ) นามบัตร ( ) แผ่นพับ ( ) CD…………………………………......
ตราเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนหลัก(Trademark/Brand Name) คือ กองทุนข้าวสารชุมชนตำบลเที่ยงแท้, โรงสีข้าวชุมชนครบวงจร
( ) มี ( / ) ไม่มี ไฟล์ต้นแบบอาร์ตเวิร์ค
2.ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพ
ชื่อผลิตภัณฑ์ที่ต้องการให้พัฒนา ศักยภาพ
( / ) ผลิตภัณฑ์เดิมคือ ข้าวสาร และ เมล็ดพันธุ์ข้าว
( ) ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ต้องการออกแบบใหม่คือ...................................................................................
( / ) ต้องการออกแบบพัฒนาด้านโครงสร้างบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า
( / ) ต้องการออกแบบพัฒนาด้านกราฟิกอัตลักษณ์เพื่อการสื่อสารองค์กรและผลิตภัณฑ์
ถุงข้าวแบบใหม่
3.รายละเอียดข้อมูลสำหรับการพิมพ์ การสื่อสารและการโฆษณาผลิตภัณฑ์สินค้า (กรุณากรอกข้อมูลในทุกภาษาที่ต้องการใช้งานพิมพ์บนผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์จริง ตามคุณลักษณะสินค้าของท่านที่มีอยู่แล้วและหรือตามที่ต้องการให้มี)
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษาไทย ข้าวสาร ข้าวเปลือก(เมล็ดพันธุ์ข้าว)
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษาอังกฤษ(Product Name) ไม่มี
ชื่อผลิตภัณฑ์ภาษา -
คำอธิบายเกี่ยวกับตัวสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ( Product Info for Print)
ข้อความโฆษณา (Slogan) ภาษาไทย กินดีมีพลัง
ภาษาอังกฤษ ไม่มี
ภาษา -
สรรพคุณ/ความดี/ระดับคุณภาพของสินค้า (Benefit/grade/Level ) 
ไทย/อังกฤษ -
ส่วนประกอบที่สำคัญ( Ingredients) ไทย/อังกฤษ
ข้าวสาร
ข้อมูลสำคัญประกอบตัวสินค้า/ข้อมูลทางโภชนาการ(Specifications/Nutrition information)
ไทย/อังกฤษ ไม่มี
คุณค่าทางอาหารต่อหน่วยบริโภค (พลังงาน น้ำตาล ไขมัน โซเดียม)
ไม่มี
วิธีการใช้งานและการเก็บรักษา(Usage/Storage) ไทย/อังกฤษ
ไม่มี
ข้อมูลประวัติการผลิตสินค้า (History)
ไม่มี
4.ตราสัญลักษณ์ละมาตรฐานต่างๆที่ได้รับและยังมีสิทธิ์อนุญาตการนำมาใช้
4.1 มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน(มผช) ทะเบียนเลขที่ ไม่มี
ช่วงปีที่ได้รับอนุญาตใช้ พ.ศ - .ถึง พ.ศ -
4.2 เครื่องหมายโอทอป ระดับดาวโอทอป 3 ดาว เมื่อปีพ.ศ. 2547
4.3 ตราสัญลักษณ์มาตรฐานสินค้าประจำจังหวัด
ไม่มี
เลขที่ ไม่มี
4.4 ทะเบียนฉลากยา(อย).สำหรับสินค้า ไม่มี
หมายเลข ไม่มี
4.5 เครื่องหมายฮาลาล สำหรับสินค้า ไม่มี
หมายเลข ไม่มี
4.6 เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)
สำหรับสินค้า ไม่มี
หมายเลข ไม่มี
4.7.เครื่องหมายรหัสแท่ง (Bar Code) 13 หลัก EAN
สำหรับสินค้า ไม่มี
เลขรหัส |…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|…...|
4.8 เครื่องหมายรหัส QR ข้อความที่ใช้คือ
ไม่มี
4.9 เครื่องหมายมาตรฐานการผลิตผลิต (GMP.)
ไม่มี
หมายเลข ไม่มี.
ข้อมูลอื่นๆที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้า หรือเพื่อการพัฒนาศักยภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับ พันธุ์ข้าว
5.ไฟล์ภาพประกอบและกราฟิกที่จำเป็นต้องมีและใช้พิมพ์บนผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์จริง
ผู้ประกอบการต้องมอบไฟล์ต่างๆ(ที่มีตามข้อ 4 )ให้แก่ทีมที่ปรึกษาออกแบบ เพื่อใช้ประกอบงานออกแบบต้นแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อไม่ให้ตราสัญลักษณ์และกราฟิกอัตลักษณ์เดิมที่มีใช้งานจริงของท่าน ไม่ผิดเพิ้ยน ซึ่งจะมอบคืนให้พร้อมต้นแบบใหม่ที่ได้ออกแบบให้ ไฟล์ที่จำเป็นใช้ได้แก่ (ถ้ามี)
5.1 ( ) ไฟล์แบบตัวพิมพ์ที่ซื้อลิขสิทธิ์ (Corporate Font License) แล้ว ( ) มี ( ) ไม่มี
ฟ้อนต์ที่ใช้พิมพ์ โลโก้ และหรือข้อความต่างๆทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ) มีดังนี้คือ ( หากไม่มี ผู้ออกแบบจะจัดหาและใช้ฟ้อนต์ฟรี ของไทย TH fonts และ free commercial fonts ตามที่จะสามารถจัดหาให้ได้)
ชื่อ Font filesที่มีลิขสิทธิ์…………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
5.2( )ไฟล์ตราสัญลักษณ์ เครื่องหมายการค้า ( Brand/Logo/Trademark Symbol) Image file Resolutions 300 dpi, .psd .jpg ,Vector filetype .ai,.cdr ( ) มี ( )ไม่มี
ไฟล์…………………………………………………………………….............................................
.............................................................................................................................................................
5.3 ( ) ไฟล์ภาพประกอบบนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ขนาดไฟล์ภาพ 3 ล้านพิเซลส์ขึ้นไป ( ) มี ( ) ไม่มี
5.4 ( ) จะส่งมอบไฟล์ต่างๆให้ทางอีเมล/line/ Online Contact กับทีมที่ปรึกษา
ผศ.ประชิด ทิณบุตร Email : prachid2009.@gmail.com
อีเมลผู้ประกอบการ ไม่มี
(แนะนำให้ใช้อีเมลบริการฟรีของ google หรือ @gmail.com)
6. ภาพรวมความต้องการงานออกแบบ (Design Brief)
กรุณาเลือกระดับภาพรวมของอารมณ์และความรู้สึกของท่าน ที่ต้องการให้ออกแบบใหม่(New Design) การพัฒนาแบบตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ใหม่ ( Re design)
Mood & Feel (อารมณ์และความรู้สึกที่ต้องการให้ออกแบบหรือพัฒนา) กรุณา เลือกกำหนดค่าระดับความต้องการสื่อสารจากค่าน้อยไปหามาก นับจากจุดกลาง ไปทางซ้ายหรือขวา ด้านใดด้านหนึ่ง ค่าระดับ 0 คือค่าเลือกที่เป็นกลาง
ความต้องการแบบ 


ท่านต้องการงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ (Printed Media) สื่อส่งเสริมการขาย ( Promotion Media) และสื่อการสร้างประสบการณ์ร่วมในตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ ดังนี้คือ
( / ) ต้นแบบตราสัญลักษณ์ เพื่อการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ที่จะใช้กับสินค้าหรือบริการ
( / ) สื่อสิ่งพิมพ์(Printed Media) เพื่อการสื่อสารและการบริหารจัดการธุรกิจทั้งภายในและภายนอกในองค์กร
( / ) สื่อส่งเสริมการขายสินค้าและการบริการ ( Promotional Media)
( / ) สื่อการสร้างประสบการณ์ร่วมในตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ ( Brand Experience /Brand Image Media)
7.วิธีการขนส่ง วิธีการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์สินค้า
7.1 ต้องการออกแบบให้เหมาะสมกับการขนส่งภาย ในประเทศ โดยทาง ( ) รถยนต์ ( / ) รถไฟ ( ) เรือ ( ) เครื่องบิน มิติการขนส่ง ขนาด กว้าง...................ยาว...................สูง...................
7.2 ต้องการออกแบบให้เหมาะสมกับการขนส่งต่างประเทศ โดยทาง ( ) รถยนต์ ( ) รถไฟ ( ) เรือ( ) เครื่องบิน มิติการขนส่ง ขนาด กว้าง...................ยาว...................สูง...................
วิธีการจัดจำหน่าย ( ) จัดขายเฉพาะงาน ( ) ขายส่งต่อคนกลาง ( / ) ขายประจำ ณ ที่ทำการกลุ่ม ( ) ขายฝากร้านขายของชำทั่วไป/ห้างร้าน/ห้างสรรพสินค้าชื่อ ไม่มี
( / ) มีร้านค้า-ที่ทำการ ชื่อ. วิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนวังยาว
7.3 การซื้อ-ขาย / วิธีการจัดจำหน่ายในประเทศ/ การส่งออกต่างประเทศ
( / ) ดำเนินการเอง ( ) ผ่านคนกลาง ( ) ห้าง/ร้าน……………………................................
( ) ผ่านทางออนไลน์ติดต่อผ่านอีเมล /facebook /เว็ปไซต์
URL http://: ไม่มี
7.4 ราคาจำหน่ายสินค้า ไม่แน่นอน
มีกิจกรรม
8.ปัจจุบันสภาพ /ปัญหาที่เกิดขึ้น /ความต้องการพัฒนาตราสัญลักษณ์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์( Problem Situations / Swot Analysis)
การวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน/ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการดำเนินธุรกิจ ในฐานะของผู้ประกอบการ(ด้านการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์)
จุดอ่อน คือสินค้ามีคนรู้จักค่อนข้างน้อย และมีลูกค้าไม่มาก บรรจุภัณฑ์เป็นตัวเดียวกัน ไม่มีเอกลักษณ์ ซึ่งทางจังหวัดได้ออกแบบและส่งมอบแจกให้ทุกวิสาหกิจ ทำให้ตัวบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายคลึงกัน อาจเกิดการสับสน
จุดแข็ง คือ สินค้ามีคุณภาพ เป็นข้าวปลอดสารพิษ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ตามแนว
พระราชดำริ
อุปสรรค คู่แข่งทางการค้าสูง มีสินค้าประเภทเดียวกัน บรรจุภัณฑ์ และ ตราสัญลักษณ์คล้ายคลึงกัน
โอกาส การพัฒนาสินค้า การรักษาและการพัฒนาพันธุ์ข้าวที่ทีอยุ่ให้ดียิ่งขึ้น
( / ) ได้มอบ ( )ให้ยืม ตัวอย่าง/สินค้า ให้ทีมที่ปรึกษาเพื่อศึกษา-ออกแบบ จำนวน 2รายการ คือ
บรรจุภัณฑ์ถุงกระสอบข้าวสารพลาสติกเปล่า ตรา ข้าวสารชุมชนคุณภาพดี
บรรจุภัณฑ์ถุงพลาสติกชนิดเหนียวใส่เมล็ดพันธุ์ข้าวเปล่า ตรา โรงสีข้าวชุมชนครบวงจร

9.วาดแผนที่ตั้งสถานประกอบการ/สำนักงานขาย/สถานที่จัดจำหน่าย/หรือสถานที่เข้าร่วมปรึกษา และแจ้งแนวคิด-ความต้องการพัฒนา-ให้เป็นโจทย์เพื่อการออกแบบพัฒนาไว้เพิ่มเติม

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



อธิบายบอกเพิ่มเติม
ต้องการให้ออกแบบและคิดชื่อแบรนด์ใหม่ อยากให้บรรจุภัณฑ์มีหลายขนาดให้ง่ายต่อการขาย กราฟฟิกมีสีสันและ สามารถป้องกันน้ำได้
ชื่อผู้บันทึก ดนุนัย พลศรี วันที่ 5/กันยายน/2557
ลงชื่อ ดนุนัย พลศรี. ทีมที่ปรึกษาด้านออกแบบพัฒนา
ชื่อผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้ประกอบการ นาย พายัพ บุญสาลี ตำแหน่ง ผู้ใหญ่บ้าน
วันที่ 5./กันยายน2557 เวลา 12.10 น

การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรคและโอกาส (SWOT Analysis)ผลิตภัณฑ์ข้าวสารและเมล็ดพันธุ์ข้าวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนบ้านวังยาว ตำบลเที่ยงแท้ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท

คำอธิบายข้อมูลบนฉลากสินค้าและโครงสร้างของบรรจุภัณฑ์
สีฟ้า
หมายเลข 1 คือ ข้อความระบุหน่วยงานที่สนับสนุน
หมายเลข 2 คือ ชื่อสินค้า
หมายเลข 3 คือ ตัวละครประกอบการขาย(มาสคอต)
หมายเลข 4 คือ สโลแกน ทางการค้า
หมายเลข 5 คือ กราฟิกโลโกแบรนด์สินค้า
หมายเลข 6 คือ ตราสัญลักษณ์ขององค์กรที่ให้การสนับสนุน
หมายเลข 7 คือ ข้อความแจ้งที่ผลิตและการติดต่อ
หมายเลข 8 คือ กราฟฟิกภาพประกอบ
หมายเลข 9 คือ ข้อความและกราฟิกแจ้งวิธีการบริโภค
หมายเลข 10คือ ข้อมูลแจ้งน้ำหนักสุทธิ
หมายเลข 1ๅคือ ตัวบรรจุภัณฑ์
สีเขียว
หมายเลข 1 คือ กราฟิกโลโกแบรนด์สินค้า
หมายเลข 2 คือ ข้อความแจ้งที่ผลิต
หมายเลข 3 คือ ข้อความและกราฟิกแจ้งชนิดของผลิตภัณฑ์
หมายเลข 4 คือ กราฟิกภาพประกอบและข้อความบอกสรรพคุณ
หมายเลข 5 คือ ข้อมูลแจ้งวันที่ผลิต
หมายเลข 6 คือ ข้อความระบุราคาของผลิตภัณฑ์
หมายเลข 7 คือ ข้อความแจ้งการติดต่อ
หมายเลข 8 คือ ตัวบรรจุภัณฑ์



ชุดตัวพิมพ์ที่ใช้ได้แก่
DB Sathorn X
DB Erawan Bold
FreesiaUPC Bold
Angsna New Bold
BLK-Suphanburi
TF Intanon
TF Phethai
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฟ้อนต์ลิขสิทธิ์



แบบโลโก้ที่ศึกษาตัวผลิตภัณฑ์เดิม














C =  100%
M = 91.8%

Y = 28.13%

K = 16.02%






กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น